image banner
Nguyen Thi Hong Thuy

NGƯỜI CÁN BỘ HỘI LÀM CÔNG TÁC DÂN VẬN KHÉO

 

"Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Đó là câu kết của bài báo “Dân vận” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh viết ngày 15/10/1949 trên báo Sự Thật, số 120. Mấy chục năm đã trôi qua, những lời Bác dạy trong bài báo đó đã trở thành ý thức chính trị và là phương châm hành động cách mạng cho mỗi cán bộ đảng viên, mỗi cơ quan đơn vị và các địa phương trong thời kì đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế .

Là người dân phường Gia Viên - Quận Ngô Quyền - thành phố Hải Phòng ai cũng biết đến người cán bộ hội luôn nhiệt tình, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, là một người được các chị em phụ nữ,  bà con nhân dân vô cùng tín nhiệm, bởi sự khéo léo trong công tác dân vận đoàn kết cộng đồng, đó là chị Nguyễn Thị Thu Trang - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Gia Viên

Chị Nguyễn Thị Thu Trang năm nay vừa tròn 41 tuổi, là người có rất nhiều đóng góp vào sự phát triển của hội phụ nữ phường nói riêng và phường nói chung. Từ khi vào công tác tại Ủy ban nhân dân phường, đến nay đã có hơn 20 năm làm công tác, trải qua nhiều vị trí, công việc như : phó bí thư Đoàn thanh niên phường, Bí thư đoàn thanh niên, Chủ tịch hội Liên hiệp thanh niên và đến nay là Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Gia Viên, ở bất cứ vị trí, cương vị nào chị cũng đều nêu cao vai trò tiền phong gương mẫu,  đưa hoạt động của Đoàn thanh niên và hội phữ phường ngày càng có nhiều khởi sắc. Trong quá trình công tác, chị không chỉ là người hăng hái, năng nổ, sâu sát thực tế, mà còn có phương pháp làm việc linh hoạt, sáng tạo, đạt hiệu quả cao.

Trong thời gian là phó bí thư, rồi bí thư Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Gia Viên, chị luôn là người cán bộ đoàn năng nổ, nhiệt tình, có khả năng thu hút, tập hợp thanh niên vào tham gia các hoạt động, đã đưa hoạt động của Đoàn Thanh niên có nhiều đổi mới, hướng về cơ sở; triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các chương trình công tác lớn của Đoàn, duy trì, ra mắt nhiều mô hình trong quản lý đô thị, an toàn giao thông, hiến máu nhân đạo, cảm hoá giáo dục đối tượng nghiện ma tuý; xây dựng được nhiều mô hình câu lạc bộ cho thanh niên như: câu lạc bộ thể thao, câu lạc bộ văn hóa văn nghệ; câu lạc bộ “bạn giúp bạn”; câu lạc bộ “SA”… đặc biệt trong hoạt động của câu lạc bộ “SA” chị và các đồng chí cán bộ đoàn viên thanh niên đã thu hút được nhiều thanh niên chậm tiến, thanh niên mắc ma túy.. vào các hoạt động, từ đó tạo cho họ có sự say mê, cuốn hút trong công việc và tránh xa các tệ nạn xã hội, ngoài ra còn tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các tổ chức chị đã vận động được nhiều khoản kinh phí hỗ trợ cho các thanh niên tạo việc làm, tăng thu nhập và cai nghiện tại cộng đồng. Cùng với đó, hằng năm Đoàn đã bồi dưỡng và giới thiệu cho Đảng hàng chục đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng; tích cực tham gia chỉnh trang đô thị, thực hiện an sinh xã hội, với các mô hình “Bức tường xanh”, “Cột điện nở hoa”, “Cắt tóc miễn phí cho học sinh”... Với những thành tích, kết quả tuy không có số liệu, sự việc cụ thể nhưng bằng lòng nhiệt huyết, sự say mê chị đã được đoàn viên, thanh niên tín nhiệm, yêu mến, tạo được lòng tin yêu trong nhân dân. Quá trình phấn đấu với cương vị của mình, chị đã được tặng nhiều giấy khen, bằng khen trong công tác thanh niên của Trung ương, Thành phố, quận. Năm 2019 được Bằng khen của TW Đoàn cho Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Gia Viên đã có thành tích trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2019;

Với cá nhân chị, những công lao đóng góp đã được biểu dương, ghi nhận: Tháng 3/2010, chị Nguyễn Thị Thu Trang - Bí thư Đoàn TN phường được vinh dự đại diện Thanh niên Thành phố dự Biểu dương 80 cán bộ Đoàn tiêu biểu Toàn Quốc tại Thủ đô Hà Nội nhân kỷ niệm 80 năm Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Từ ngày 02 đến ngày 15/4/2015, chị được vinh dự đại diện Thanh niên toàn thành phố dự Giao lưu Thanh niên Việt Nam - Trung hoa lần thứ 15 tại Trung Quốc,trong chuyến đi đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng chí Tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình và các đc trong Bộ Chính trị 2 nước cũng tham dự và có các hoạt động trao đổi, đối thoại với Thanh niên.

Với cương vị là Chủ tịch Hội LHPN phường Gia Viên khóa 12, 13. Là người chịu trách nhiệm cao nhất trong Thường trực, BTV, BCH Hội LHPN phường. Cùng Thường trực, BTV, BCH chịu trách nhiệm trước thường thực Hội LHPN Quận, Đảng uỷ phường về các công tác Hội và phong trào phụ nữ của phường. Thay mặt BTV chủ trì các công việc của BCH, tổ chức các Hội nghị của BCH, cán bộ Hội cơ sở, chủ động đề xuất, trao đổi trong Thường trực, BTV những vấn đề lớn, quan trọng để đưa ra BTV, BCH  quyết định. Phụ trách công tác tổ chức cán bộ, quan hệ với các ban ngành, đoàn thể của phường và Hội LHPN Quận, Ngân hàng chính sách xã hội Quận để tổ chức thực hiện công tác Hội và phong trào phụ nữ phường hằng năm.    

          Bám sát sự chỉ đạo của Hội cấp trên và Đảng ủy phường, chủ động xây dựng Chương trình hoạt động trọng tâm và Kế hoạch năm triển khai xuống các chi hội trực thuộc đảm bảo nội dung, thời gian quy định. Tiếp tục duy trì có hiệu quả hoạt động các mô hình và ra mắt mới 2 mô hình phù hợp với yêu cầu thực tế tại địa phương và cán bộ hội viên nhằm thực hiện thắng lợi chủ đề năm của phường “An sinh xã hội - Đô thị văn minh ”. Phối hợp với UBND và các ban ngành đoàn thể triển khai và thực hiện có hiệu quả các hoạt động trọng tâm, đặc biệt trú trọng quản lý và sử dụng tốt các nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ, giảm tỷ lệ nợ quá hạn đến mức thấp nhất. Chỉ đạo các chi hội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm thu hút HVPN tham gia hoạt động Hội để tăng tỷ lệ phát triển hội viên từ 3 đến 5%. Phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm và giữ vững danh hiệu Tổ chức Hội xuất sắc trong tốp đầu thi đua toàn Quận. Ngoài các nhiệm vụ chuyên môn, bản thân phải không ngừng học hỏi, nghiên cứu tài liệu, tham gia đầy đủ các lớp tập huấn nhằm nâng cao trình độ

Lãnh đạo, điều hành công tác Hội một cách bài bản, khoa học, có chiều sâu. Có tinh thần trách nhiệm cao trong tham gia cùng tập thể BCH, BTV Hội PN tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị và công tác tổ chức, cán bộ của cơ quan, đơn vị. Luôn có ý thức giữ gìn mối quan h mật thiết và phối hợp với cấp ủy các chi bộ trong chỉ đạo và triển khai các nhiệm vụ Hội với thái độ công tâm, khách quan. Luôn nêu gương người đứng đầu trong xây dựng khối đại đoàn kết trong tổ chức Hội, tập hợp, quy tụ, đoàn kết trong nội bộ tổ chức. Bước đầu đã tạo được sự tin yêu, tín nhiệm của cán bộ, hội viên, đảng viên, quần chúng nhân dân.

Luôn có ý thức đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, cơ hội, vụ lợi một cách cụ thể bằng từng việc làm của bản thân. Việc kê khai tài sản, thu nhập theo quy định đảm bảo khách quan, trung thực. Luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, hội viên để họ có động lực cống hiến cho công tác Hội đạt nhiều kết quả cao hơn.

Đặc biệt trong 02 nhiệm kỳ làm chủ tịch Hội, chị đã lãnh đạo tổ chức Hội ra mắt nhiều mô hình thiết thực, ý nghĩa, đem lại lợi ích cho cộng đồng và chăm lo đời sống, an sinh cho hội viên phụ nữ, như: Mô hình “Hũ gạo nghĩa tình” đã vận động ủng hộ được tổng số kinh phí gần 50 triệu đồng, hỗ trợ thường xuyên gần 320 lượt hộ gia đình phụ nữ yếu thế và gia đình trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn mỗi hộ 10kg gạo + 01 lít dầu ăn, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo; mô hình “Tuyến đường hoa Phụ nữ tự quản” vận động xã hội hóa và các nguồn lực từ cấp trên đã xây dựng 50 chậu cây hoa dọc tuyến mương Đông Bắc với chiều dài 800m, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch  - đẹp và nâng cao ý thức giữ gìn VSMT của nhân dân; mô hình “Cải tạo bãi rác thành khu vui chơi” với nguồn kinh phí xã hội hóa trên 20 triệu đồng đã cải tạo một nơi tập kết rác lâu năm thành khu vui chơi, rèn luyện TDTT cho trẻ em và nhân dân; mô hình “Nhóm liên kết ngành nghề ăn uống và tiết kiệm tương trợ” đã tập trung các chị em buôn bán nhỏ mặt hàng ăn uống tạo thành chuỗi liên kết cung cấp các sản phẩm sạch, thúc đẩy kinh doanh đảm bảo VSATTP, hằng tháng các hộ tiết kiệm và giúp đỡ những hộ khó khăn hơn vay vốn không lãi xuất để sản xuất kinh doanh; mô hình “Đội xung kích truyền thông thay đổi hành vi” đã xây dựng các tiêu chí, các hành vi tích cực để các đội viên tại các chi hội tuyên truyền, vận động chị em đăng ký thực hiện, từ mô hình này, nhiều hành vi tốt đã được nhân rộng tạo không khí thi đua sôi nổi trong hội viên và nhân dân; mô hình “Thu gom rác thải nhựa - bảo vệ môi trường”;…..

Từ một đơn vị với số nợ quá hạn cao nhất toàn quốc, nhiệm kì này đã chỉ đạo đội ngũ Tổ trưởng TK&VV phối hợp với Tổ dân phố, cán bộ ngân hàng chính sách xử lí quyết liệt 16/18 hộ nợ quá hạn với số vốn nợ hơn 200 triệu đồng, được Đảng ủy, chính quyền và Hội cấp trên đánh giá cao trong công tác xử lí nợ quá hạn và quản lí nguồn vốn mới hiệu quả không để phát sinh nợ quá hạn mới. Trong nhiệm kỳ, đã rà soát và đề nghị Quận Hội hỗ trợ sửa chữa 6, xây mới 02 nhà mái ấm cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn với số kinh phí Quận hỗ trợ = 107 triệu, kinh phí vận động ủng hộ = 20 triệu, kinh phí đối ứng trên 2 tỷ.

Năm 2020 - 2022 là những tháng ngày cao điểm do dịch bệnh Covid-19 bùng phát, gây thiệt hại rất lớn đến người và tinh thần của Nhân dân, với các đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19, chị đã cùng Hội phường đã vận động các đơn vị, nhà hảo tâm, các chi hội tặng tổng số: trên 2.000 khẩu trang; 100 chai xịt sát khuẩn; 200 yến gạo; 100 lít dầu ăn; 300 thùng mì và rất nhiều nhu yếu phẩm khác cho trên 200 lượt hộ gia đình hội viên và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Vận động các hộ được hỗ trợ sinh kế là máy may công nghiệp, may 1500 khẩu trang và phát miễn phí cho hội viên toàn phường. Chỉ đạo CBHV các chi hội tham gia chốt kiểm soát dịch bệnh tại TDP, góp phần cùng cả hệ thống chính trị ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh. Các chi hội phối hợp có hiệu quả với BCĐ rà soát người lao động đủ điều kiện nhân hỗ trợ của chính phủ đảm bảo đúng quy định. Tuyên truyền, phát tờ rơi, thông báo tới các hộ CBHV về các nguy cơ và cách PC dịch; Rà soát các đối tượng người đi đến từ vùng dịch; giám sát y tế; thông báo cách ly tại nhà,… Phối hợp với Công an và ĐTN phường rà soát, hướng dẫn các hộ dân cài đặt ứng dụng khẩu trang điện tử bluezone đạt trên 90%; Định kỳ ra quân tuyên truyền nhắc nhở các hộ kinh doanh buôn bán tại khu vực chợ chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch; phối hợp với MTTQ và ĐTN kiểm soát dịch tại các cơ sở tôn giáo trên địa bàn các ngày Lễ - rằm. Hầu hết trong các chỉ tiêu công tác Hội hằng năm, công tác lãnh đạo chỉ đạo thực hiện đều vượt, nhiều chỉ tiêu vượt cao và trước thời gian đăng kí. Vai trò của hội viên phụ nữ đang được Đảng ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Với những công sức đóng góp to lớn, bằng sự nhiệt tình, say mê, sáng tạo, bằng sự nỗ lực của bản thân, chị đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp hội: năm 2018, 2019 được UBND Quận Ngô Quyền tặng giáy khen cá nhân xuất sắc; năm 2021, 2022 được Hội LHPN Thành phố trao tặng giấy khen Cán bộ cơ sở giỏi. Cùng tập thể Ban Chấp hành hội phường đã được trao tặng: Bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Hội LHPN Phường có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo và triển khai phong trào PN và hoạt động Hội 2 nhiệm kỳ Đại hội Hóa XII và XIII; Bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng đơn vị xuất sắc trong phong trào PN và hoạt động Hội các năm 2018, 2019, 2020, 2021; Bằng khen của Hội LHPN Thành phố Hải Phòng tặng đơn vị xuất sắc trong phong trào PN và hoạt động Hội các năm 2016, 2017, 2022 và nhiều giấy khen của UBND quận, UBND phường về công tác ASXH, phòng chống dịch bệnh và các phong trào hoạt động khác.

Với tấm gương tiêu biểu, với lòng nhiệt huyết say mê của chị Nguyễn Thị Thu Trang - Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ phường, Cá nhân tôi tin tưởng rằng, với những cố gắng nỗ lực cùng những kinh nghiệm quý báu đã tích lũy được, với tài lãnh đạo của mình chị sẽ có những cách làm hay hơn ... đưa chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước càng gần dân, sát dân hơn nữa, và đặc biệt là đối với phụ nữ để người dân dân tuyệt đối tin tưởng vào đường lối chính sách của Đảng và nhà nước , góp phần xây dựng Đảng, chính quyền địa phương ngày một trong sạch vững mạnh.

Chị Nguyễn Thị Thu Trang – Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ phường Gia Viên, thực sự xứng đáng là một tấm gương “Dân vận khéo” để mọi người và học hỏi và noi theo!

 

 

 

 

 

 

 

TIN MỚI NHẤT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0