image banner
Dang Thi Ngoc Anh

 

 

ĐƠN VỊ: QUẬN NGÔ QUYỀN

 

 

 

BÀI DỰ THI

Tuyên truyền các mô hình “Dân vận khéo”

tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

và chuyển đổi số năm 2023

 

 

 

“Bố” Điền
 

   
 

Họ và tên: ĐẶNG THỊ NGỌC ANH

Đơn vị: UBND Phường Gia Viên

Địa chỉ: 05/172 Lê Lợi, P.Gia Viên, Q.Ngô Quyền

Điện thoại: 0982553318

 

 

 

 

 

 

Hải Phòng, ngày  tháng  năm 2023

 

THÔNG TIN DỰ THI

TUYÊN TRUYỀN CÁC MÔ HÌNH “DÂN VẬN KHÉO”

THAM GIA XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI, ĐÔ THỊ VĂN MINH

VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ NĂM 2023

-----

  1. Thông tin ca cá nhân dự thi

Họ và tên: ĐẶNG THỊ NGỌC ANH

Đơn vị công tác: UBND Phường Gia Viên

Quận/Huyện: Quận Ngô Quyền

Số điện thoại cá nhân: 0982553318

2. Thông tin về bài viết dự thi

Tên bài viết: “Bố” Điền

Thể loại: Bài viết

Tên các cuộc thi đã tham gia (nếu có): không

Đã đăng trên các phương tiện truyền hình, báo chí: chưa

Đường link bài viết/tác phẩm: không

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Mang trên vai màu áo

Xanh của trời,

Gương mặt sáng,

Rám màu da, của nắng, gió, thời gian

Bảy mươi tám tuổi, bố tôi trăn trở

Vững niềm tin với Đảng, chính quyền

Theo lời Bác: vì dân, vì nước

Giấc ngủ chưa tròn

Nay covid, mai ngõ ngách, an sinh

Rồi mô hình, thi đua nghìn việc tốt

Vượt kế hoạch, hoàn thành chỉ tiêu giao

Niềm vui trong khóe mắt rưng rưng

Mái tóc bạc sáng bừng ý chí

Bố của tôi, tên gọi “Bố Điền”

         

                    

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định công tác vận động quần chúng là một nhiệm vụ chiến lược, có ý nghĩa quyết định đối với thành bại của cách mạng.

Tư tưởng đó được Người thể hiện sinh động trong tác phẩm “Dân vận” đăng trên Báo Sự thật, số 120, ngày 15-10-1949, với bút danh X.Y.Z. Trong tác phẩm, Người khẳng định: “NƯỚC TA LÀ NƯỚC DÂN CHỦ. Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân. Công việc đổi mới, xây dựng là trách nhiệm của dân. Sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc là công việc của dân. Chính quyền từ xã đến Chính phủ trung ương do dân cử ra. Đoàn thể từ Trung ương đến xã do dân tổ chức nên. Nói tóm lại, quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân”.

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cán bộ cần mẫn mà chúng tôi vẫn yêu thương gọi “bố” - một cán bộ quân đội nghỉ hưu về địa phương tham gia công tác tại phường Gia Viên - ngày đêm trăn trở gói trọn yêu thương và thể hiện qua từng hành động, việc làm trong vai trò BÍ THƯ CHI BỘ.

Ông Phạm Ngọc Điền, một con người có nước da rám nắng, dáng tầm thước, đặc biệt là mái tóc bạc trắng nhưng khuôn mặt sáng, luôn mỉm cười thân thiện với một phong thái nhanh nhẹn, hoạt bát và bên trong là một nghị lực, bản lĩnh và tinh thần tận tâm và trách nhiệm, hơn ... năm gắn bó với công việc ở tổ dân phố, ông luôn luôn tâm huyết, tận tụy với công việc, dành thời gian gần gũi với từng gia đình để lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của từng người dân trong tổ dân phố. Từ đó, kịp thời phản ánh, đề xuất cấp ủy, chính quyền giải quyết các khó khăn, bức xúc của nhân dân,…ông luôn trăn trở, mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình nhằm thực hiện theo lời dạy của Bác: "Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trong mọi công tác, phải hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân". Với ông được cống hiến cho Đảng, phục vụ Nhân dân chính là niềm khao khát và tự hào. Nhờ đó, trong những năm qua, ông đã cùng với cấp ủy, Ban công tác mặt trận, Chi hội Cựu chiến binh tổ dân phố số 4 cũ và tổ dân phố số 2 hiện nay vận động Nhân dân xây dựng nên nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả và gặt hái được rất nhiều thành công, tạo được niềm tin trong nhân dân, được nhân dân tin yêu và ủng hộ, từng bước làm thay đổi diện mạo Tổ dân phố "Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, an ninh - trật tự".

Là Bí thư chi bộ, Chi hội trưởng Cựu chiến binh, bản thân ông luôn có tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, tích cực tuyên truyền, cụ thể hoá đường lối, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; luôn gương mẫu trong lời nói, hành động và việc làm để trở thành tấm gương sáng cho đảng viên và Nhân dân noi theo. Vì vậy, ông luôn được cấp ủy và người dân nơi đây đánh giá là một Bí thư chi bộ tích cực, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, là trung tâm đoàn kết, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân, sống gần  gũi và quan tâm đến từng người dân.

Đứng đầu chi bộ có 57 đảng viên, là một trong những Chi bộTDP đông đảng viên của phường Gia Viên, thực hiện lãnh đạo tổ dân phố có 351 hộ dân, với gần 1.258 nhân khẩu, nhưng với bản lĩnh và phương pháp làm việc khoa học, dân chủ, khách quan, ông đã từng bước vượt qua những khó khăn, thách thức để lãnh đạo chi bộ, tổ dân phố phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa. Ông là cầu nối bắt nhịp cho Đảng ủy, chính quyền phường đến gần hơn với nhân dân và ngược lại, là cánh tay giúp Chi bộ, Tổ dân phố số 2 tích cực tham gia và chủ động hưởng ứng nhiều phong trào, mục tiêu mà Đảng ủy, UBND phường đề ra: nổi bật là công tác an sinh xã hội, vận động phát huy nội lực tạo nguồn quỹ để duy trì các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, thương bệnh binh, hộ khó khăn; tổ chức tết trung thu, ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6, khen thưởng cho các cháu học sinh giỏi, thi đỗ đại học,hằng năm, các chỉ tiêu thu các loại quỹ của tổ dân phố luôn đạt và vượt chỉ tiêu, đạt Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nêu gương tiêu biểu trong rất nhiều hoạt động, dám nhận thí điểm các mô hình, các hoạt động gắn liền với công tác an sinh xã hội (vận động 70 triệu đồng sửa nhà cho hộ gia đình ông Nguyễn Như Ý-hộ khó khăn đặc biệt trên địa bàn, quan tâm đến các hộ khó khăn, cận nghèo trong các dịp Lễ, Tết, 27/7,đợt covid không để ai “bị bỏ lại phía sau”)....

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ảnh: Đồng chí Phạm Ngọc Điền quan tâm sát sao đến hoạt động

của các chi hội tổ dân phố

 

Với phương châm "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau", nêu cao tinh thần gương mẫu, ông đã vận động gia đình, người thân thực hiện trước và trực tiếp đi tuyên truyền, vận động từng hộ gia đình cùng thực hiện. Nhờ đó, trong những năm qua tổ dân phố luôn tạo được sức mạnh đoàn kết, làm nền tảng hoàn thành các nhiệm vụ chính trị hàng năm. Đời sống kinh tế của Nhân dân trong tổ dân phố từng bước được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ gia đình văn hóa năm đạt trên 97%, tổ dân phố hàng năm đều đạt tổ dân phố văn hóa... đường, ngõ, ngách phong quang sạch đẹp; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Đặc biệt, trong phong trào xây dựng đô thị văn minh, tổ dân phố số 4 cũ và tổ dân phố số 2 hiện nay luôn là đơn vị tiêu biểu của phường. Khi phường Gia Viên triển khai mô hình “Camera an ninh tự quản”, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong công tác vận động nhân dân đóng góp nhưng với sự quyết tâm và trách nhiệm, ông đã cùng cấp ủy chi bộ, tổ dân phố, ban công tác mặt trận cùng các chi hội Cựu chiến binh, Chi hội phụ nữ tuyên truyền, vận động, thuyết phục các hộ dân đồng thuận xã hội hóa được 10.500.000 triệu đồng để xây dựng mô hình với sự đoàn kết, nhất trí cao nhằm đảm bảo an ninh trật tự Tổ dân phố. Không những vậy, sau thành công của mô hình “Camera an ninh tự quản”, ông còn cùng với cấp ủy chi bộ, tổ dân phố vận động người dân ủng hộ, đóng góp 8.000.000 triệu đồng để đầu tư lắp đặt hệ thống đèn đường cho các ngách nhỏ, sửa chữa nhà văn hóa, lắp đặt hệ thống đèn trang trí phục vụ các ngày Lễ, Tết,.... Trong quá trình thực hiện, bản thân ông và đảng viên trong chi bộ luôn gương mẫu đi đầu trong đóng góp cũng như quán xuyến công việc. Nhờ vậy, mọi việc triển khai đều được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng thuận cao và nhiệt tình tham gia vào quá trình thực hiện, không lắp đặt, sửa sang mà còn bảo vệ, giữ gìn thường xuyên để có ánh sáng, cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Cùng với thành công trong xây dựng Tổ dân phố xanh, sạch, đẹp, văn minh, năm 2021 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Chi bộ tổ dân phố số 2 đã chỉ đạo Tổ COVID cộng đồng và đảng viên tích cực đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, tuyên truyền để người dân không lơ là, chủ quan với tình hình dịch bệnh; thực hiện yêu cầu 5K của Bộ Y tế, đặc biệt trong thời gian giãn cách xã hội, công tác tiêm phòng vắc xin được triển khai tích cực, hiệu quả, tổ dân phố cũng tập trung phối hợp làm tốt công tác an sinh xã hội, quan tâm tới các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, phối hợp giải quyết các chế độ, chính sách cho các trường hợp F0, F1 theo đúng quy định, tập trung thực hiện tốt phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong tình hình mới. Ông được nhận bằng khen của Hội Cựu chiến binh Thành phố Hải Phòng trong thực hiện nhiệm vụ Phòng, chống dịch và là tấm gương tiêu biểu trong công tác an sinh xã hội, chăm lo cho bệnh nhân mắc covid buộc phải cách ly tại nhà.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ảnh: Đại diện BCH Hội cựu chiến binh thành phố Hải Phòng tặng bằng khen

 

Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thời đại công nghiệp 4.0 hiện nay, đòi hỏi nhận thức và hành động của người lãnh đạo, người quản lý phải phù hợp với xu thế phát triển của đất nước, Năm 2023, thực hiện chủ đề công tác năm của Quận Ngô Quyền, của phường Gia Viên “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu - Thực hiện chuyển đổi số”, ông đã cùng cấp ủy Chi bộ, tập thể lãnh đạo Tổ dân phố họp bàn, đăng ký và triển khai thực hiện quyết liệt các mô hình “Tổ liên gia an toàn Phòng cháy chữa cháy”; “Điểm thu gom pin đã qua sử dụng”; đặc biệt là sự vào cuộc mạnh mẽ trong cuộc vân động nhân dân “Triển khai đợt cao điểm thực hiện các giải pháp thu nhận, hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia năm 2023 - Đề án 06/CP”. Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Đảng ủy, Kế hoạch của UBND phường, ông triệu tập cuộc họp cấp ủy mở rộng, đề nghị sự vào cuộc sâu của tất cả hệ thống nhằm thực hiện thành công đợt cao điểm và về đích trước thời hạn Đảng ủy giao.

Bằng nỗ lực, tâm huyết, đồng chí Phạm Ngọc Điền đã cùng tập thể phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, quy tụ, tập hợp được cán bộ, đảng viên và Nhân dân tích cực tham gia các hoạt động của tổ dân phố; chất lượng sinh hoạt chi bộ ngày càng được nâng lên, chi ủy chi bộ luôn đoàn kết, thống nhất, nhiều năm liền hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cá nhân đồng chí trong quá trình công tác cũng được các cấp ghi nhận, khen thưởng nhiều nội dung như Bằng khen, Giấy khen của các cấp ủy Đảng, chính quyền, của Hội cựu chiến binh thành phố. Với ông đây là những phần thưởng động viên, khích lệ để mỗi cán bộ cơ sở như ông sẽ nỗ lực hơn nữa, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. Những việc làm của Bí thư chi bộ như đồng chí Phạm Ngọc Điền đã và đang là tấm gương sáng trong việc học tập và làm theo Bác ở cơ sở và chính ông cũng đang góp phần giúp cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn thêm lan tỏa trong cuộc sống.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ảnh: Bằng khen của BCH Hội cựu chiến binh thành phố Hải Phòng

 

Tài liệu đính kèm:

TIN MỚI NHẤT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0