image banner
Nguyen Thi Man

                Đảng bộ phường Gia Viên, Quận Ngô Quyền, Thành phố Hải Phòng.

          Bài dự thi: Tuyên truyền các mô hình “Dân vận khéo”, tham gia xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh và chuyển đổi số năm 2023.

          Tác phẩm dự thi:  Tấm gương cán bộ “Dân vận khéo”.

                Hưởng ứng phát động cuộc thi viết năm nay với chủ đề: Tuyên truyền các mô hình “Dân vận khéo”, tôi thấy rất cần thiết. Đối với tôi như chiếc gậy thêm vững vàng trong mọi bước đi. Tôi gác lại mọi việc để viết bài.

          Với tuổi đời nay đã vào diện cao cao, nhưng tôi vẫn thấy tràn ngập lòng tin trong xã hội, vì được xã hội bảo vệ mình bằng pháp luật, lại sinh hoạt trong nhiều tổ chức đoàn thể có nề nếp thi đua. Tổ dân phố số 3 phường Gia Viên chúng tôi đoàn kết thống nhất và là một trong những tổ được UBND phường bình xét hàng năm đạt danh hiệu tổ dân phố văn hóa xuất sắc. Tôi rất vui và biết ơn tất cả, phải chăng các cấp lãnh đạo ở đây đã tận tụy, chan hòa gắn kết cùng nhau, thông qua trách nhiệm và đạo đức với nhân dân chúng tôi.  Người cán bộ mà tôi tâm đắc nhất đó là đồng chí Tổ trưởng tổ dân phố Nguyễn Minh An.

          Đồng chí Nguyễn Minh An gánh trên vai mình nhiều chức năng: Chi hội trưởng Cựu chiến binh, Phó Bí thư chi bộ - Tổ trưởng tổ dân phố. Vai nào đồng chí cũng để lại dấu ấn tin yêu trong đó vị trí lãnh đạo tổ dân phố là hình ảnh khắc sâu trong trái tim tôi.

          Với tình hình đổi mới và yêu cầu sắp xếp, tổ chức đã sáp nhập 3 tổ dân phố số 6, 7, 8 thành 01 tổ đó là tổ dân phố số 3. Địa bàn rộng hơn, số hộ gia đình tăng lên 485 hộ. Đồng chí đã lần lượt nắm bắt từng gia đình, đi sâu từng ngõ ngách. Biết được từng hộ, từng người, ai đi ai đến nên công tác quản lý được chủ động và chính xác. Khi đồng chí nhận những chỉ tiêu của phường về triển khai, tùy theo mức độ yêu cầu của công việc đồng chí đã phân công, phân nhiệm cho đồng chí tổ phó cùng lo.

          Khi các đoàn thể khác như phụ nữ, Hội người cao tuổi, mặt trận … nhiều việc hay cần hỗ trợ, đồng chí đã hết mình phối hợp giúp đỡ, không phân biệt đoàn thể này hay đoàn thể kia góp phần xây dựng khối đại đoàn kết thống nhất.

          Với dáng vẻ bề ngoài đồng chí chậm rãi nhưng chắc chắn, bình tĩnh không vội vàng, nhưng kịp thời chính xác, không bỏ sót người có công. Đồng chí hiền hòa ít nói nhưng thay vào đó là hành động đủ cho mỗi sự việc trước sau nhất quán. Cho nên hàng năm đồng chí tham mưu với Đảng, chính quyền và đề nghị xét duyệt những gia đình xuất sắc đạt danh hiệu gia đình văn hóa và tạo được lòng tin cho nhân dân. Qua nhiều thời kỳ lãnh đạo tổ dân phố nhưng chưa có đồng chí nào lại được nhân dân ủng hộ vật chất cao đến thế.

          Thời kỳ đại dịch Covid-19 bùng phát, tổ dân phố thành lập các trạm, chốt phòng dịch theo chỉ đạo của UBND phường, tuy công việc có nhiều vất vả song đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cả vật chất và tinh thần của nhân dân trong tổ, đặc biệt có nhiều hỗ trợ cho các thành viên trực tiếp tham gia chống dịch.

          Sau khi dịch Covid-19 tạm ổn tổ dân phố tiếp tục được nhân dân quan tâm, ủng hộ kinh phí xây dựng làm đẹp đường phố vào các ngày lễ, tết và xây dựng quỹ hoạt động của tổ với tổng kinh phí là 25.536.000 đ. Số tiền này nhân dân đã tự đem đến ủng hộ mà tổ dân phố không phải đi vận động, không phải đi thu. Được sự ủng hộ của các mạnh thường quân, đồng chí An đã không thu tiền ủng hộ của mỗi gia đình vào trang trí đèn lồng, đèn sao, đèn hoa ngày tết. Bà con nhân dân phấn khởi càng cảm nhận được vai trò uy tín của đồng chí tổ trưởng. Tuy nguồn kinh phí không lớn nhưng cũng tiết kiệm cho bà con. Bà con ai cũng vui và rất quý mến đồng chí tổ trưởng làm lợi cho dân.

          Đồng chí có tình thương yêu nhân dân, không lợi dụng người dễ tính đóng góp cũng không bỏ qua người lơ là trốn tránh. Theo tôi đây là đức tính công minh hiếm gặp. Chỉ có đồng chí Nguyễn Minh An ở tổ 3 tôi chứa chan đạo đức của người chiến sỹ, người thương binh là lính cụ Hồ mới biết áp dụng những tình cảm thương yêu nhân dân và công bằng đến thế. Đồng chí chấp hành triển khai công tác phòng chống cháy nổ một cách triệt để, vận động triệu tập 100% nhân dân có mặt  để lực lượng công an quận, phường hướng dẫn, tập huấn công tác phòng cháy. Ngoài tập huấn kỹ năng  đồng chí còn thực hiện  chấp hành nội quy, quy định treo các bộ cơ động phòng cháy tại các điểm ở khu dân cư, Có người nói “Tôi muốn đóng góp tiền mua trang bị phòng chống cháy nổ” thì đồng chí An nói: “Chỗ chị không phải thành lập hộ phòng cháy nên tổ dân phố không thu tiền của chị”. Ôi thật là cảm động trước sự minh bạch và đúng mực giữ gìn che chở cho dân. Tôi coi việc làm của đồng chí An chân thật vô tư và sâu sắc tình người, vừa là người đầy tớ đi thu, đi vận động dân, nhưng cũng chứa đựng vị thế của người lãnh đạo bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân, đúng với tiêu chí “kim chỉ nam của Đảng ta” và nghị quyết của Đại hội Đảng cộng sản Việt Nam các khóa là mục tiêu hoạt động của Đảng là “Vì dân”.

          Đồng chí Nguyễn Minh An bất kỳ đám hiếu nào của gia đình trong tổ cũng có mặt. Ngoài thay mặt lãnh đạo tổ làm lễ truy điệu, đồng chí còn giúp đỡ gia đình báo tử, thông báo với các đơn vị liên quan lo hậu sự (nếu gia đình neo người), đó là lòng tốt vượt qua cả chức trách của người tổ trưởng. Đồng chí không cửa quyền, hách dịch đã làm tốt nhiệm vụ chung. Đồng chí vẫn thường chia sẻ bằng đồng lương hưu chắt chiu của mình bớt chút đem ra làm quà cho người ốm đau tai họa hoặc viếng thăm người đã ra đi mãi mãi. Với những việc làm như vậy nên nhân dân tin yêu quý trọng. Đồng chí đã đạt được tín nhiệm cao trong nhiệm kỳ bầu tổ trưởng dân phố với số phiếu đạt 100%.

          Ba năm gần đây với sự chỉ đạo của UBND phường về tổ chức trung thu cho các cháu tại tổ dân phố, đồng chí đã phối kết hợp với Chi hội phụ nữ, Ban công tác Mặt trận tổ chức thành công tốt đẹp. Đêm trung thu đã trở thành ngày hội vui, có múa kỳ lân, có phá cỗ hoành tráng vui chơi, một nhà văn hóa đông nghịt hàng mấy trăm cháu. Các bà, các phụ huynh tấm tắc khen và nô nức kéo ra nhà văn hóa cùng hòa chung không khí ngày rằm tháng tám góp phần ý nghĩa và duy trì văn hóa Việt. Khi chứng kiến các cháu ríu rít chen nhau vươn tay đón nhận quà trung thu từ bác Tổ trưởng dân phố với bộ trang phục áo trắng, calavat màu xanh tươi trẻ cùng chiếc quần bộ đội, những dấu ấn thật hạnh phúc trẻ trung. Tôi càng quý và cảm phục đồng chí An đã đại diện cho lớp người đi trước như đang bắc chiếc cầu nối kết giữa thế hệ mai sau với các cô, dì, chú, bác của tổ dân phố.

          Đồng chí được nghỉ công tác Chi hội trưởng Cựu chiến binh 2 năm nay. Nhưng tôi vẫn không quên khi đồng chí An còn là Ban Chấp hành CCB của phường và Chi hội trưởng. Đồng chí lãnh đạo chi hội 3 là một trong chi hội xuất sắc của phường. Đồng chí được Hội CCB Quận Ngô Quyền tặng giấy khen năm 2021. Đồng chí lãnh đạo chi hội 3 là một trong chi hội xuất sắc của phường. Hình ảnh con người dáng dấp đẹp ấy tôi khó quên khi đồng chí ở đội tiêu binh và hội thao tham gia hội diễn của Quận.

          Về gia đình đồng chí cũng sắp xếp chung 1 gia đình Tam đại đồng đường (trong 3 thế hệ) mà vẫn hòa thuận hạnh phúc ấm êm. Ông nội trông cháu từ lúc 5 tháng tuổi như một bảo mẫu cho bố mẹ cháu đi làm. Mỗi khi tôi sang chơi hoặc có việc cần gặp đồng chí tại gia đình. Trong tôi lại ùa vào những cảm tình lắng đọng, một căn hộ nho nhỏ nhưng gọn gàng ngăn lắp, sạch đẹp do chính bàn tay khéo léo của đồng chí bố cục, vừa văn hóa, vừa nghệ thuật hợp với không gian. Các căn phòng tuy không rộng, phòng tiếp khách chỉ hơn chục mét vuông nhưng tấm lòng cởi mở chân thành quý hóa. Những cốc nước đậm đà sâm sen hòa chung với nụ hoa tam thất quý nhất mời tôi. Tôi nhẹ nhõm và cảm động nhất là khi tôi ra về bao giờ đồng chí cũng quay chiếc xe đạp giúp tôi.

          Tôi cũng không quên về quá khứ, một chặng đường dài xa xưa đồng chí là quân nhân Quân khu 9 thuộc tỉnh Kiên Giang. Trong một trận chiến vào tháng 4/1975 anh bị thương tại mặt trận phía Nam và khi xếp hạng anh là thương binh 4/4.

          Khi đất nước thống nhất, chiến tranh chống Mỹ kết thúc. Người đảng viên Đảng cộng sản Việt Na, người thương binh ấy được phân công chuyển ngành về nhà máy nước Hải Phòng, nơi chính quê hương anh. Về nhà máy nước anh cũng được giữ chức Phó trưởng phòng kế toán và đảm nhiệm bí thư chi bộ văn phòng cơ quan nhiều năm liền. Đến năm 2013 anh được nghỉ hưu. Quá trình làm việc tại nhà máy nước Hải Phòng, anh cũng luôn cố gắng và được bình xét vào diện khen thưởng danh hiệu lao động giỏi năm 2000 do Liên đoàn lao động thành phố Hải Phòng tặng.

          Rất may mắn cho tổ dân phố chúng tôi có nhiều đồng chí cán bộ gương mẫu tận tụy với công tác khu phố. Nhưng theo tôi người dẫn đầu cầm cờ trong bước tiến là đồng chí Nguyễn Minh An, một người thương binh “tàn nhưng không phế”, một người đảng viên khi được kết nạp đảng ở tuổi 20, năm nay anh vừa tròn 50 năm tuổi Đảng. Làm công tác khu phố là rất phức tạp vì nhiều thành phần khác nhau, trong đó tầng lớp nhân dân cao tuổi là chính, lại bệnh tật, cuộc sống khó khăn, đầu óc không còn được minh mẫn. Nhưng từ ngày đồng chí Nguyễn Minh An đảm nhiệm tổ trưởng mọi nề nếp nhất là sự đoàn kết nhất trí của nhân dân cao hơn.

          Tôi rất tâm đắc và mến mộ trách nhiệm, đạo đức của đồng chí. Thời trẻ xông pha nơi khói lửa đạn bom đã mất một phần máu thịt cho sự nghiệp giải phóng bảo vệ Tổ quốc. Khi đến tuổi nghỉ hưu thì cũng hết mình với công tác khu phố, một mặt trận không có tiếng súng nhưng không ít những điều trăn trở. Với sự gương mẫu và chân thật của đồng chí, mặt trận thầm lặng này đã luôn vang lên tiếng cười, sự gắn kết lòng tin của nhân dân tăng lên đó là điều tôi khẳng định.

          Đồng chí Nguyễn Minh An, tôi tôn vinh và mến mộ lựa chọn đồng chí vào tác phẩm dự thi “Tấm gương cán bộ dân vận khéo” vì trong tôi cảm nhận được đồng chí có tố chất truyền thống của người con quê hương thành phố Cảng. Đồng chí là một trong thanh niên trẻ 18 tuổi khi đất nước có chiến tranh thì xin lên đường nhập ngũ, là người dũng cảm trong chiến đấu nên đã được kết nạp đảng  ngay trong trận địa.

          Khi hòa bình không cần tay súng thì đồng chí trở thành cán bộ quản lý và tham mưu cho giám đốc nhà máy nước Hải Phòng về công tác tài chính của doanh nghiệp. Trong 38 năm công tác anh luôn giữ vững phẩm chất tốt, không bị đồng tiền làm sai lệch trái tim người lính.  Khi nghỉ hưu về địa phương chưa được bao nhiêu thời gian thì được nhân dân và cán bộ khu phố, lãnh đạo phường Gia Viên tín nhiệm giao cho anh nhiều công việc trọng trách, trong đó nhiệm vụ liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của nhân dân nhiều nhất đó là tổ trưởng tổ dân phố.

          Thời kỳ anh đảm nhiệm lại vào đúng thời điểm tổ dân phố được sắp xếp sáp nhập 3 tổ dân phố cũ thành lập tổ dân phố số 3 mới, diện tích và dân số đều tăng lên, sau đó lại bùng phát dịch Covid-19 trên toàn quốc. Những thử thách vô cùng khó khăn nhưng anh đã được các đoàn thể phối hợp và nhân dân đồng lòng ủng hộ, cho nên anh đã lãnh đạo tổ dân phố đạt danh hiệu tổ dân phố văn hóa xuất sắc cấp Quận.

          Tôi rất biết ơn Ban Dân vận thành phố Hải Phòng, Quận ủy Ngô Quyền, Đảng ủy phường Gia Viên đã phát động cuộc thi mô hình “Dân vận khéo” cho toàn Đảng, toàn dân. Đây là một dịp may mắn đối với tôi vì qua nội dung phát động tôi mới có điều kiện tỏa ra những cảm xúc về người tốt, việc tốt của tổ dân phố chúng tôi.

          Tôi rất mong ban lãnh đạo Ban tổ chức và Ban giám khảo sẽ xem xét đồng lòng cùng tôi với bài viết mộc mạc vinh danh đồng chí Nguyễn Minh An xứng đáng là cá nhân tổ trưởng nhân dân tổ 3 phường Gia Viên thuộc vào danh hiệu “Dân vận khéo”. Cũng qua đợt phát động cuộc thi này tôi càng thấm thía lời dạy của Bác “Muốn nói dân nghe thì phải gần dân”, hay “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

          Quả thật cách mạng Việt Nam trải qua rất nhiều thời kỳ gian khó, đất nước chiến tranh bị giặc Pháp đô hộ và đe dọa mất nước. Nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng từ những năm sơ khai Đảng đã thành lập mặt trận chiến tranh nhân dân. Sự hy sinh kính yêu và tài năng của Bác Hồ, toàn dân ta đã đồng lòng nhất quán theo Đảng, Bác Hồ “Khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng” và đã dành lại độc lập dân tộc khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Rồi từng bước đất nước vươn lên tiến bộ giàu có như ngày nay. Cuộc thi mô hình “Dân vận khéo” còn thức tỉnh trong tôi, khuyên tôi và những ai có tính kiêu căng ngạo mạn, ích kỷ hẹp lòng, cái tôi lấn át, xa rời quần chúng thì nên điều chỉnh lại để góp phần xây dựng xã hội, con người Việt Nam chúng ta thành công hơn, tươi đẹp hơn, hiện đại hơn, vươn tới những đỉnh cao để thế giới khẳng định rằng: Việt Nam đất nước tuy nhỏ nhưng không hề bé.

          Và đúng như vậy với minh chứng Việt Nam hiện nay quan hệ với 193 nước trên thế giới đã và đang được thế giới tôn trọng và lấy Việt Nam là điểm đến. Điều đó cũng đồng nghĩa và khẳng định Việt Nam là điểm sáng lung linh.

          Cuộc thi tuyên truyền mô hình “Dân vận khéo” của các cấp trong thành phố Hải Phòng phát động năm nay 2023 đối với tôi vô cùng ý nghĩa, để mọi chúng ta hãy chú ý đến và không bỏ sót những người  có thành tích công tác thật sự trong mọi lĩnh vực đang đan xen cùng chúng ta.  Từ đó khơi dậy lòng tự hào về đồng chí, đồng đội, về người nông dân một nắng hai sương, về dân tộc và qua đợt thi này tôi cảm nhận như có một chất xúc tác thúc đẩy con người có trí tuệ, hành động tốt, lao động tốt sẽ nhân lên gấp bội, cả nước bạt ngàn như rừng hoa đua nhau nở rộ tỏa ngát những mùi hương.

          Cuộc thi tuyên truyền mô hình “Dân vận khéo” như chiếc chìa khóa cho ta tới đích, đó là niềm tin và hạnh phúc gia đình. Dân vận khéo như con thuyền đúng hướng đưa ta đến bến bờ vui. Không những thế mà nó còn như nhắc nhở chúng ta biết ơn Đảng, Bác Hồ thực hiện lời dạy của Bác năm xưa.

          Kết hợp “Dân vận khéo” là nhân tố, là phương pháp cao quý, là đạo đức truyền thống văn hóa thông minh của cả dân tộc Việt Nam. Có như vậy mới góp phần quan trọng gìn giữ bảo vệ hòa bình độc lập toàn vẹn lãnh thổ nước Việt Nam thân yêu của chúng ta.

          Trước khi kết thúc bài viết tham gia dự thi, tôi nghĩ rằng:

          - Không biết có lọt qua vòng xem xét của Ban lãnh đạo Đảng ủy phường, người quản lý đảng viên chúng tôi và là người chỉ đạo triển khai nội dung.

          - Đặc biệt có chinh phục phần nào cảm tình của Ban giám khảo cuộc thi. Dù có được lựa chọn hay không, song trong lòng tôi đã thấy mình nhẹ nhõm vì được thỏa lòng viết về một người đồng chí, đồng đội, người cán bộ ở đường phố mà tôi ấn tượng tốt nhất.

          - Qua những ngày viết tôi như cảm thấy mình có thêm một tài sản đáng giá, đó là bài học về giá trị của công tác Dân vận.

          Tôi rất phấn khởi, rạo rực như bừng tỉnh sau một giấc ngủ và như mình tìm thấy một vật quý mà lâu nay lãng quên. Giá trị ấy tôi xin gói ghém vào mấy câu thơ cây nhà lá vườn sau đây:

Bác Hồ răn dạy chúng ta

Muốn dân theo Đảng thật thà gần dân

Việc nhà, việc nước gian truân

Làm Dân vận khéo muôn phần thành công

Dân vận đâu phải mênh mông

Chính là thân thiện hòa đồng bên nhau

Có khi chén nước, ngọn rau

Ân tình ấm áp trước sau nhẹ nhàng

Bao nhiêu thách thức muôn vàn

Biết Dân vận khéo cả làng thi đua

TIN MỚI NHẤT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0