image banner
Pham Van Tuan

NGƯỜI NỮ TỔ TRƯỞNG DÂN PHỐ

TẤM GƯƠNG SÁNG VỀ CÔNG TÁC DÂN VẬN,

GIỎI VIỆC NƯỚC, ĐẢM VIỆC NHÀ

 

 

Nhắc đến bà Trần Thị Nhọt, những người dân ở tổ dân phố số 5 phường Gia Viên (Ngô Quyền, Hải Phòng) ai cũng tỏ lòng quý mến và kính trọng người tổ trưởng dân phố gương mẫu, tận tụy, dám nghĩ, dám làm hết lòng vì công tác xã hội.

Là một người cán bộ công ty Môi trường đô thị Hải Phòng, khi còn công tác luôn được các đồng chí lãnh đạo công ty rất tin tưởng và giao cho nhiều trọng trách quan trọng. Không những thực hiện tốt công việc chuyên môn mà khi ở tổ dân phố bà cũng là một thành viên tích cực trong mọi công tác ở địa phương. Năm 2011 bà nghỉ hưu và tham gia công tác tại tổ dân phố số 12 (khi chưa sáp nhập tổ) với chức vụ tổ phó tổ dân phố kiêm chi hội trưởng Hội chữ thập đỏ tổ. Vốn là người nhiệt tình, năng nổ, trách nhiệm với cộng đồng, bà đã tham gia công tác xã hội ở địa phương nhiều năm, đảm nhiệm nhiều chức vụ khác nhau, đến năm 2020 bà được nhân dân tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ dân phố 12 và đến tháng 10/2022 sau khi thực hiện việc sắp xếp, sáp nhập 4 tổ dân phố cũ thành lập tổ dân phố số 5 (tổ có gần 500 hộ dân với 1557 nhân khẩu), bà tiếp tục được lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường tin tưởng và nhận được sự tín nhiệm cao của nhân dân tiếp tục bầu bà làm tổ trưởng tổ dân phố số 5 từ đó đến nay.

Năm nay bà đã 67 tuổi, đối với người ở thành thị thì tuổi này chưa phải đã là quá già song hằn lên khuôn mặt là những vết chân chim của sự khắc khổ, vất vả mà thời gian lưu lại. Chồng bà mất sớm, bà tần tảo nuôi các con trưởng thành, vừa thực hiện các công việc ở cơ quan nhưng khi về địa phương vẫn luôn là một thành viên tích cực trong các phong trào xã hội ở nơi sinh sống. Tính đến nay bà Nhọt đã tham gia công tác xã hội được gần 13 năm, kinh qua nhiều chức danh nhiệm vụ khác nhau.

Ở vị trí công việc nào bà cũng được nhân dân kính trọng và tin tưởng. Bà luôn là người đi đầu trong các phong trào của địa phương, luôn tuyên truyền thấu tình đạt lý cho nhân dân những chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước để rồi từ đó dân tin vào chính quyền, vào Đảng, nhà nước. Nhớ lại thời điểm bà nhận nhiệm vụ làm tổ trưởng tổ 12 cũ, khi đó dịch Covid đang bùng phát mạnh tại nước ta. Thực hiện nghiêm nhiệm vụ phòng chống dịch mà các cấp chính quyền triển khai, bà Nhọt cùng với ban lãnh đạo của tổ triển khai quyết liệt công tác phòng chống dịch tại tổ mình. Hình ảnh bà tổ trưởng dân phố đi chiếc xe đạp cũ đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để vận động, nhắc nhở người dân chấp hành việc phòng chống dịch, đeo khẩu sang, sát khuẩn, không tụ tập đông người, khai báo y tế … đã quá đỗi quen thuộc với người dân nơi đây. Dịch Covid qua đi, bà tiếp tục cùng ban lãnh đạo tổ dân phố triển khai các công tác mà Đảng ủy, chính quyền phường giao. Từ các cuộc vận động hưởng ứng ngày đền ơn đáp nghĩa 27/7, đến ủng hộ vì người nghèo, đồng bào lũ lụt, chăm lo tết cho các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn …. hay các phong trào xây dựng tổ dân phố văn hóa, đảm bảo ANTT đều được bà và ban lãnh đạo của tổ làm rất tận tâm, trách nhiệm. Đối với công tác an sinh xã hội, bà đã đi liên hệ với các nhà hảo tâm (ở cả trong địa bàn và ngoài địa bàn) xin kinh phí và các xuất quà tặng cho các đối tượng nhân các ngày lễ, tết để nhân dân được thêm ấm áp, bớt phần nào khó khăn. Năm 2022, bằng các nguồn vận động bà đã xin được 7 triệu tiền mặt và 20 xuất quà (mỗi xuất trị giá 300.000 đ) tặng cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tổ đón tết. Dịp tri ân ngày 27/7/2023 vừa qua, bà đã vận động 01 nhà hảo tâm ở nước ngoài ủng hộ 8,7 tạ gạo tặng cho 28 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Vận động Đảng viên 213 sinh hoạt nơi cư trú ủng hộ kinh phí làm lại cổng trào mới cho tổ dân phố tại ngõ 161 Cấm. Đã tổ chức vui tết trung thu 2023 cho trẻ trên địa bàn tổ, tặng 446 xuất quà (mỗi xuất trị giá 36.000 đ) bằng nguồn kinh phí hỗ trợ của nhân dân. Thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài năm 2023 bà Nhọt cùng ban lãnh đạo tổ dân phố vận động các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí tặng quà cho các cháu học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập và các cháu thi đỗ vào đại học (mỗi xuất quà trị giá từ 100.000 đến 150.000 đ). Đây là niềm động viên khích lệ cho thế hệ trẻ cố gắng vươn lên trong học tập, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Ngoài các công tác trên, điểm sáng của tổ dân phố số 5 là thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường. Nói về công tác giữ gìn vệ sinh của tổ dân phố số 5 bà Nhọt tự hào nói: “Trên địa bàn của tổ có 02 ngõ 117 Cấm và 64 Nguyễn Hữu Tuệ, tại đầu 2 ngõ trên nhiều năm qua là nơi nhân dân đổ các loại rác, phế thải ra đầy cả con đường gây bức xúc trong nhân dân. Tôi đã tổ chức họp nhân dân ở 2 ngõ trên, vận động mấy hộ đầu ngõ tham gia tổ giám sát vệ sinh môi trường để phát hiện những trường hợp đổ rác sai quy định, báo cáo chính quyền phường xử phạt theo quy định pháp luật. Ngoài ra giao đồng chí trưởng ban CTMT vẽ tranh các hoạt động bảo vệ môi trường,  cây, hoa…trên tường 2 đầu ngõ trên. Từ đó đã xóa triệt để việc đổ rác thải ở đầu 2 ngõ tạo môi trường sạch sẽ cho nhân dân. Đấy, cái gì cũng phải là miệng nói tay làm, triển khai giải quyết ngay, bắt tay vào làm thì dân người ta mới nghe theo chứ còn không có nói thế nào người ta không nghe đâu". Trên tuyến phố Cấm thời gian qua thường xảy ra ngập lụt khi mưa to, tôi đã chủ động liên hệ với công ty thoát nước hỗ trợ nạo vét 7 hố ga mặt đường Cấm và nạo vét 25 hố ga trong ngõ 117 Cấm giải quyết được vấn đề ngập lụt cho nhân dân khu vực trên.

Ở tổ dân phố số 5, tiêu chí vệ sinh môi trường luôn được tổ dân phố đặc biệt quan tâm, chi hội phụ nữ có phong trào dọn nhà sạch phố đẹp phường, sáng thứ 7 nào cũng tổ chức quét đường ngõ xóm. "Cô lao công phụ trách khu này cô ấy làm rất tốt, cũng cẩn thận và làm rất sạch sẽ. Thấy chị em lao công vất vả nghĩ cũng thương, tết năm nào cũng thế, trong ngày đổ rác đầu tiên của năm mới nhân dân trong tổ dân phố cũng có bao lì xì để có tấm lòng biết ơn với cô quét rác, cô cũng thấy ấm lòng, như vậy là người ta cũng biết ghi nhận công sức của người giữ gìn sạch sẽ cho mình".

Nhờ sự tận tâm khéo léo trong công tác dân vận của mình, giờ đây được bà con nhân dân khu phố xem như “người nhà”. Bởi vậy, tại tổ dân phố hễ nhà ai có vấn đề gì là đều bày tỏ với Tổ trưởng để cùng tháo gỡ những khó khăn, chí ít thì cũng động viên kịp thời để người dân được an tâm, rồi sau đó mọi việc từ từ giải quyết.

Bà Nhọt kể: “Tôi chỉ nghĩ đơn giản một điều, khi bà con bầu mình làm nghĩa là họ đã tin tưởng, tín nhiệm mình, để không phụ lòng bà con thì mình phải làm bằng hết tinh thần trách nhiệm”.

Khi được hỏi thăm về Tổ trưởng tổ 5, ông B – người dân trong tổ không tiếc lời: “Gần gũi và nhiệt tình với bà con lắm, có chuyện gì cần giúp đỡ gọi là có mặt ngay”.

Một người dân khác tại tổ dân phố số 5 – bà D nói: “Tôi sống ở đây cũng trên 20 năm rồi, biết bà Nhọt lâu lắm rồi, bà Nhọt thì như người nhà vậy, bà ấy năng nổ nhiệt tình lắm, bao nhiêu năm làm tổ trưởng bao người khen là rất gần gũi, thâm tình, không tính toán, hễ giúp được cho ai cái gì là giúp ngay”.

Cũng chính vì “được lòng dân” mà bà đã có ý xin được thôi không làm tổ trưởng nhưng đều…thất bại. Bà Nhọt tâm sự: “Mình hiện nay công việc gia đình cũng rất bận, cũng muốn nghỉ rồi nhưng bà con họ không đồng ý, họ bảo bà nghỉ sao được, bà nghỉ còn ai làm được như bà”.

Tôi cũng muốn nghỉ mà chưa tìm được ai, giờ tìm được người làm tổ trưởng dân phố mà được lòng dân khó lắm, để đào tạo được người tâm huyết với cộng đồng rất khó. Phụ lòng bà con thì cũng không đành nên lại tiếp tục nhận nhiệm vụ cùng bà con.

Quan trọng nhất của người cán bộ là phải tâm huyết, nhiệt tình. Đúng như các cụ nói, cán bộ nào phong trào đấy, phải học tập bác Hồ là: “Đầu nghĩ, chân đi, miệng nói, tay làm” thì mới được lòng dân. Phải có những hành động cụ thể, nhân dân người ta nhìn thấy, chứ còn mình có nói hay đến mấy mà không thực tế, mình không đi làm, không có hiệu quả thì chả ai người ta tin.

Tổ dân phố số 5 có 28 hộ thuộc diện gia đình chính sách và một số hộ có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ riêng bà và các cấp chính quyền.

Bà luôn quan niệm: “Để làm tốt thì việc hiểu được người dân là điều rất quan trọng. Mà để hiểu được họ thì mình phải gần gũi, chia sẻ, nhất là những lúc hoạn nạn, ốm đau, ma chay…, phải có mặt liền, không giúp được gì thì ít ra cũng trấn an được về tinh thần. Phải bằng cả cái tâm, trách nhiệm, sự nhiệt tình, và được nhân dân tin tưởng sâu sắc thì mới có thể gắn bó lâu”.

Cầm trên tay bản kế hoạch chống dịch sốt xuất huyết của năm nay, bà Nhọt kể: “Dịch sốt xuất huyết năm ngoái Hải Phòng bùng phát mạnh, từ suốt mấy tháng mùa hè tôi cùng các đồng chí trong tổ phối hợp với trạm y tế phường phải lăn xả vào làm công tác dập dịch, phòng chống dịch, tuyên truyền kiểm tra nhắc nhở từng hộ gia đình cùng chống dịch. Làm thường xuyên và quyết liệt lắm. Có lần người ta bảo tôi là thừa hơi, suốt ngày loăng quăng với bọ gậy, nhưng vì trách nhiệm, vì cuộc sống của cả cộng đồng dân cư thì mình phải làm. Mình nhẹ nhàng giải thích cho họ hiểu cuối cùng họ cũng ngượng và phối hợp cùng làm với mình. Năm ngoái phường cũng hỗ trợ rất tích cực, các đội xung kích của phường làm công tác vệ sinh môi trường, năm nay ngay từ tháng trước ủy ban phường đã có kế hoạch đón dịch sốt xuất huyết ngay từ đầu”.

Suốt những năm qua, ngày ngày bà đều có mặt trong hầu hết cuộc họp, hội nghị mà phường tổ chức, các cán bộ, công chức ở Ủy ban phường đã khá quen với hình dáng, khuôn mặt có làn da sạm và đặc biệt nhất là ở đôi mắt, đôi mắt ấy vẫn còn sự lanh lợi vẫn ánh lên sự thông minh, quyết tâm, nét cương nghị, bộc trực của bà.

Là một cán bộ dân phố nhiệt huyết, có nhiều đóng góp cho địa phương. Suốt nhiều năm tham gia công tác xã hội, 4 năm làm tổ trưởng dân phố, phần thưởng lớn nhất của bà chính là sự đoàn kết, là tình cảm quý mến, kính trọng của mọi người trong khu dân cư. Trong mắt tôi và nhân dân địa phương, Bà luôn là người mẫu mực, là một công dân tốt, là một “đầy tớ” thực sự của dân, là một “dân vận viên” gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cá nhân tôi tin tưởng rằng, với những nỗ lực, cố gắng của mình bà sẽ có những cách làm hay hơn nữa để đưa những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, nhà nước ngày càng gần dân, sát dân hơn nữa để dân tin vào đường lối chính sách của Đảng và nhà nước. Bà thực sự xứng đáng là tấm gương “Dân vận khéo” để mọi người học hỏi. Tấm gương của bà một lần nữa đã chứng minh câu nói của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” là hoàn toàn đúng đắn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TIN MỚI NHẤT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0